Header Ads

Header ADS

Mô tả công việc nhân viên bán hàng

Bản mô tả công việc nhân viên bán hàng dưới đây sẽ giúp các bạn nắm rõ được những công việc cần làm của nhân viên bán hàng. Ngoài ra, bài viết còn chia sẻ những yêu cầu về kỹ năng cần thiết mà bạn cần có nếu muốn trở thành một nhân viên bán hàng. Cùng tham khảo nhé! 

Nhân viên bán hàng là ai?

Nhân viên bán hàng là bộ mặt của công ty. Họ là người trực tiếp tiếp xúc với khách hàng, tư vấn, giới thiệu hàng hóa, là người trực tiếp đem về doanh số cho công ty. Nhân viên bán hàng thường làm việc trong các cửa hàng hoặc showroom. Trong khi đó Sales là bộ phận hoạt động chủ yếu trong văn phòng.


Mô tả công việc nhân viên bán hàng

Nhân viên bán hàng đảm nhiệm những công việc sau:

Tiếp nhận, bảo quản hàng hóa

  • Tiếp nhận hàng, kiểm tra số lượng hàng đã đặt với người giao hàng
  • Kiểm tra ngoại quan bao bì, hạn sử dụng xem có đảm bảo không.
  • Nếu có vấn đề phát sinh, phải lập tức báo cáo lên cấp trên để có hướng xử lý kịp thời.
  • Ghi chép cẩn thận số lượng, tình trạng hàng đã nhận vào biên bản giao nhận hàng hóa và lấy đầy đủ chữ ký của các bên liên quan. Biên bản này sẽ là một phần của bộ hồ sơ thanh toán cho nhà cung cấp. Nhận hàng và kiểm tra hàng chính là một trong những công việc dành cho nhân viên bán hàng.
  • Sắp xếp hàng hóa vào trong kho (nếu có) hoặc trưng bày trên cửa hàng. Hàng hóa được sắp xếp phải đảm bảo tuân thủ nguyên tắc nhập trước-xuất trước, và được xếp vào đúng vị trí, thứ tự đã quy định trên quầy hàng.
  • Vệ sinh cửa hàng sạch sẽ, sắp đặt tem nhãn đúng vị trí, thể hiện đúng giá cả của từng mặt hàng. Trong trường hợp hàng hóa bị hư hỏng do khách hàng, hoặc các lý do khác, cần tách riêng và báo cho người quản lý trực tiếp để đổi, trả hàng hoặc ghi nhận hàng hỏng.
=> Truy cập ngay website tuyển dụng để ứng tuyển các vị trí nhân viên bán hàng.

Trưng bày sản phẩm

Đảm bảo tính thẩm mỹ chính là một trong những yếu tố cần thiết dành cho hình ảnh của một nhân viên bán hàng. Những sản phẩm cần được trưng bày một cách khoa học và đảm bảo tính thẩm mỹ, vừa giúp người bán dễ dàng kiểm soát, vừa giúp người mua dễ lựa chọn. Thông thường, sơ đồ trưng bày các mặt hàng thường do chủ cửa hàng hoặc quản lý quyết định. Nhiệm vụ của nhân viên bán hàng là duy trì sơ đồ đó, bổ sung hàng mới (nếu còn) lên quầy, tránh trường hợp một mặt hàng nào đó hết tồn kho thì cũng mất luôn vị trí trên quầy hàng.


Bán hàng và tư vấn bán hàng

Rất nhiều người trước khi quyết định mua hàng họ đều nhờ đến nhân viên bán hàng tư vấn tại mỗi cửa hàng. Với những hàng hóa như thời trang, mỹ phẩm, nhân viên bán hàng cần có kiến thức nhất định và việc họ cần làm là giúp tư vấn cho khách một cách chính xác nhất. Một nhân viên bán hàng tốt sẽ làm khách hài lòng bởi những tư vấn của mình và giúp khách đưa ra quyết định mua hàng nhanh chóng hơn.


Giải quyết các vấn đề của khách hàng

Bán hàng suôn sẻ là điều mà bất kỳ một nhân viên nào cũng mong muốn nhưng thực tế lại không như vậy. Đôi khi trong lúc bán hàng sẽ xảy ra những vấn đề cần phải giải quyết với khách hàng như những lỗi hàng hỏng, rách bẩn… Trong trường hợp như vậy, nhân viên cần hết sức bình tĩnh xem xét đó là lỗi do sản phẩm hay do người mua để đưa ra giải thích phù hợp. Với trường hợp không giải quyết được, nhân viên phải báo lên cấp trên để giải quyết được khiếu nại, vấn đề của khách.


Yêu cầu kỹ năng cần thiết của nhân viên bán hàng

Am hiểu về ngành hàng

Bản chất của việc bán hàng là thuyết phục khách hàng mua sản phẩm. Do đó nhân viên bán hàng sẽ cần trang bị đầy đủ kiến thức ngành hàng để quá trình tư vấn diễn ra tốt hơn.

Bạn có thể trang bị các kiến thức từ thực tế kèm những kiến thức từ lý thuyết để áp dụng vào khâu bán hàng. Giới thiệu một cách trôi chảy, khoa học và logic về sản phẩm sẽ tạo cho bạn những lợi thế nhất định khi bán hàng.


Giao tiếp và thuyết phục

Giao tiếp ở đây chính là khả năng ăn nói rõ ràng, lưu loát. Đây cũng là cách thức để gây ảnh hưởng đến thái độ, hành vi của khách hàng sao cho khách hàng đưa ra quyết định mua sản phẩm.

Nhiều người nghĩ rằng làm nhân viên bán hàng thường “khéo miệng, dẻo mỏ”. Điều quan trọng ở đây là những gì bạn nói phải có giá trị và thuyết phục được người nghe. Điều này đòi hỏi bạn phải có kiến thức ngành hàng và thực tiễn của bản thân. Thuyết phục khách hàng là bạn có những gì mà họ muốn. Dĩ nhiên nếu khách hàng mãi không hài lòng với sản phẩm dịch vụ thì bạn nên chuyển hướng sang khách hàng khác. Ép buộc chỉ khiến cho khách hàng cảm thấy khó chịu và mang lại nhiều ảnh hưởng không tốt cho bạn và cho cả công ty.

Ngoài ra ngôn ngữ cơ thể cũng là yếu tố ảnh hưởng rất lớn đến khả năng bán hàng.


Kiên nhẫn

Người bán hàng nên đóng vai trò là một nhà tư vấn và sẵn sàng đưa ra các giải pháp kịp thời. Sẽ có nhiều trường hợp nhân viên bán hàng phải đối mặt với những vị khách khó tính hay những lời từ chối tư vấn. Cũng sẽ có nhiều người mua lưỡng lự rất lâu trước khi quyết định mua hàng. Lại có khách hàng đôi lúc quá cẩn thận nên tỏ thái độ hoài nghi với nhân viên, khiến nhân viên cảm thấy khó chịu và nản lòng. Do vậy, bạn nên là người có sự kiên nhẫn sẵn sàng vượt qua khó khăn này.


Lắng nghe

Bạn có biết vì sao tai có hai mà miệng chỉ có một không? Đó chính là vì chúng ta có thể nghe được âm lượng to nhỏ, ngữ điệu của giọng nói và cách sử dụng từ ngữ của người nói. Vì thế, song song với việc truyền đạt, giao tiếp với khách hàng, một người có kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp biết khi nào nên dừng lại để lắng nghe. Người bán hàng chuyên nghiệp sẽ không bao giờ ngắt lời người khác khi họ đang nói, bởi lẽ làm như vậy họ sẽ không thể xác định được những nguyện vọng từ phía đối tượng họ đang cố gắng truyền đạt. Hãy nghe – hiểu khách hàng để nói đúng trọng điểm, giải quyết được vấn đề.

Hy vọng bài viết  đã chia sẻ cho bạn những thông tin bổ ích. Đón xem những bài viết mới nhất bạn nhé!


 

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.